20+ mẫu hồ cá Koi đẹp mê mẩn, tạo ấn tượng được yêu thích

Hồ cá Koi đang là lựa chọn hàng đầu của các gia đình hiện nay. Việc sở hữu hồ cá Koi được coi không chỉ như một yếu tố phong thủy giúp mang lại tài lộc, may mắn mà còn là nơi để gia đình thư giãn, tạo điểm nhấn với tính thẩm mỹ cao. Bài viết sau đây Cảnh Quan Ngọc Xuân sẽ chia sẻ một số mẫu hồ cá Koi đẹp thịnh hành và các thông tin liên quan cho bạn đọc tham khảo. 

Hồ cá Koi là gì?

Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam nhưng cá Koi đã được nhiều người quan tâm và lựa chọn khi làm tiểu cảnh. Hồ cá Koi được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, độc đáo chính là sự kết hợp của nhiều cây cảnh, tiểu cảnh non bộ, một đàn cá Koi nhiều màu sắc tạo để nên một không gian “đặc biệt” khác với các bức tranh thiên nhiên thông thường.

Hồ cá Koi hay bể cá lớn là nơi dùng để nuôi cá Koi. Nơi không có đá, sỏi, cây thực vật thủy sinh để gây hại cho cá Koi. Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu hồ cá Koi đẹp với nhiều mẫu hình dáng khác nhau, tuy nhiên đều không có bậc thang để ngăn chặn những loài động vật ăn thịt vào ao săn cá và một hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn. 

Hồ cá Koi ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn và thi công xây dựng
Hồ cá Koi ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn và thi công xây dựng

Vì sao hồ cá Koi lại được ưa chuộng, nhu cầu xây dựng hồ cá Koi tăng cao hiện nay

Hồ cá Koi không chỉ được dùng để trang trí, tô điểm cho không gian sống mà nó còn thể hiện phong cách và sự sang trọng. Dưới đây là một số lý do mà hồ cá Koi lại được ưa chuộng, nhu cầu xây dựng hồ cá Koi tăng cao hiện nay:

Xây dựng Hồ cá Koi mang lại tính thẩm mỹ cao

Một hồ cá Koi được thiết kế đúng tiêu chuẩn sẽ tạo nên điểm nhấn rất ấn tượng và tôn lên vẻ đẹp tổng thể cho ngôi nhà. Nó sẽ làm không gian sống của các gia đình thêm xanh mát, sạch đẹp và giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng hơn.

Thiết kế hồ cá Koi giúp thân thiện với thiên nhiên

Nếu gia chủ là một người yêu thiên nhiên, thích sống thân thiện với môi trường thì xây dựng một hồ cá Koi với cây cối hoa lá, đá xung quanh là điều cực kỳ tuyệt vời. Khi không gian tiểu cảnh và hồ cá Koi lớn thì có thể đưa thêm thác nước hoặc hòn non bộ vào. Sự kết hợp này sẽ tạo nên một hệ sinh thái phát triển rất tốt. Cây xanh phát triển tươi tốt sẽ làm không khi trong nhà mát mẻ và trong sạch hơn.  

Thiết kế hồ cá Koi giúp thân thiện với thiên nhiên
Thiết kế hồ cá Koi giúp thân thiện với thiên nhiên

Cá Koi dễ gần và dễ chăm sóc

Vì đặc tính thân thiện, khi vừa cho ăn, bạn cũng có thể chơi, sờ đầu cá Koi. Chúng không có răng nên sẽ không làm tổn thương đến người khác được. Đặc biệt, với môi trường sống ổn định thì cá Koi có thể sống được từ 40 – 70 năm, nuôi cá Koi càng lâu thì giá trị cũng càng tăng cao. Hơn nữa, chăm sóc hồ cá Koi cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho chúng ăn thường xuyên, lọc nước sạch và giữ hồ sạch sẽ để ngăn ngừa rêu tảo.

Hồ cá Koi có tác dụng chống muỗi

Hồ cá Koi còn có thể giúp cho gia chủ hạn chế tình trạng muỗi sinh sôi. Từ đó giảm thiểu rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ muỗi gây ra.

Hồ cá Koi giúp tăng thêm thu nhập

Hiện nay nhu cầu làm hồ cá Koi rất nhiều nhưng giá bán lúc nào cũng rất cao. Do vậy, bạn có thể đầu tư, mua cho mình những loại cá Koi thích hợp, độc đáo và đẹp để nuôi đến khi chúng đạt kích cỡ tiêu chuẩn thì có thể bán và thu về một lượng tiền không hề nhỏ.

Hồ cá Koi và nhiều yếu tố phong thủy

Đối với yếu tố phong thủy, trong hồ cá Koi luôn có một dòng nước luân chuyển sẽ mang lại các luồng sinh khí tốt, hạn chế và giúp gia chủ xua đuổi những tà khí. Hơn nữa, với sự có mặt và qua quá trình hoạt động của cá bơi trong hồ cũng góp phần trong việc cân bằng các yếu tố ngũ hành, chấn hùng và giúp giảm thiểu những rủi ro, áp lực đến với gia chủ.

Hiện nay ở Việt Nam, không phải ngẫu nhiên mà giống cá Koi lại được nhiều người yêu thích đến vậy. Vì đây là loại cá biểu tượng cho sự hy vọng, thành công và mang đến tài lộc, may mắn cho gia chủ. 

Xây dựng hồ cá Koi mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ
Xây dựng hồ cá Koi mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ

20 + mẫu hồ cá Koi đẹp ấn tượng được tham khảo nhiều nhất

Hồ cá Koi đang ngày càng đa dạng về kiểu mẫu thiết kế. Hãy cùng Cảnh Quan Ngọc Xuân tìm hiểu các mẫu hồ cá Koi đẹp đang thịnh hành hiện nay để lên ý tưởng cho cảnh quan nhà mình nhé. 

Hồ cá Koi sân vườn

Mẫu hồ cá Koi sân vườn đang là kiểu thiết kế được rất nhiều gia chủ biệt thự lựa chọn. Hồ cá sẽ được kết hợp với rất nhiều các yếu tố khác nhau như tường rêu, hoa súng, trang trí đá tự nhiên… để không gian hồ sẽ trở nên sinh động và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây hồ cá Koi sân vườn thì nên lựa chọn xây dựng ở những nơi có ánh sáng nhất định, tránh chọn vị trí quá nắng vì có thể làm nước nóng lên và gây chết cá.

Hồ cá Koi sân vườn đang là mẫu được rất nhiều gia chủ biệt thự lựa chọn
Hồ cá Koi sân vườn đang là mẫu được rất nhiều gia chủ biệt thự lựa chọn

Hồ cá Koi ngoài trời

Những mẫu hồ cá Koi ngoài trời thường được xây dựng ở những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Mẫu ngoài trời thích hợp đối với những căn nhà có không gian rộng và khuôn viên vườn lớn. Hồ cá Koi ngoài trời có ưu điểm là dễ phối cảnh với hòn non bộ, cây xanh, thác nước hay rong tảo,…

Hiện nay, hồ Koi ngoài trời có đa dạng mẫu mã khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Từ xây dựng cập hông nhà, dưới lối đi vào nhà, bên cạnh cây cầu nhỏ…Nếu khuôn viên nhà bạn có diện tích hạn chế thì vẫn có thể lựa chọn hồ Koi ngoài trời với thiết kế đơn giản.

Mẫu hồ cá Koi ngoài trời được xây dựng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời
Mẫu hồ cá Koi ngoài trời được xây dựng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời

Hồ cá Koi trong nhà

Ở những thành phố lớn như TP. HCM hay Hà Nội thì không phải gia đình nào cũng có diện tích đủ rộng để xây dựng hồ cá Koi ngoài trời. Vì vậy mà hồ cá Koi trong nhà chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho gia đình của bạn. Hồ cá Koi trong nhà sẽ là một điểm nhấn tuyệt vời giúp không gian sống của bạn trở nên sống động và thẩm mỹ hơn. Không chỉ vậy, hồ cá Koi còn giúp không gian trở nên tươi mát và gần gũi hơn với thiên nhiên.

Hồ cá Koi trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên hiện đại và thẩm mỹ hơn
Hồ cá Koi trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên hiện đại và thẩm mỹ hơn

Yêu cầu tiêu chuẩn của hồ cá Koi đúng chuẩn

Để đảm bảo được tính thẩm mỹ, chất lượng của hồ cá Koi trong không gian của công trình, mỗi gia chủ cần quan tâm đến một số yêu cầu cơ bản sau:

Vị trí đặt hồ cá Koi

Kỹ thuật xây dựng hồ cá Koi ngày càng phát triển, vị trí đặt hồ cũng có sự đa dạng và thay đổi không ngừng. Gia chủ có thể lựa chọn các vị trí từ trong nhà, trước nhà, sau nhà, ban công,…để đặt bể cá. Tuy nhiên, việc lựa chọn vị trí thế nào cho phù hợp phải đảm bảo các yếu tố phong thủy.

Chúng ta nên lựa chọn vị trí bể cá Koi vào hướng Bắc và Đông Nam. Bởi vì, theo phong thủy của phương đông, đây chính là 2 hướng đẹp và phù hợp thuộc về Quan Lộc và Phú Quý. Các cung này sẽ mang lại công danh, sự giàu sang, phú quý cho gia chủ.

Ngoài ra, cần lựa chọn vị trí đẹp nhất khi có ánh sáng mặt trời vào ban ngày. Cá Koi là loài cá nước ấm nên cần chú ý tới nhiệt độ thích hợp để nuôi chúng. Tốt nhất nên thi công hồ cá Koi đảm bảo duy trì từ 18 – 28°C. Ánh sáng mặt trời sẽ giúp các màu sắc của cá Koi sinh động hơn và ngăn vi khuẩn sinh sản trong ao cá, làm cho cá phát triển khỏe mạnh.

Lựa chọn vị trí đặt hồ cá Koi theo nhu cầu, sở thích và tính phong thủy
Lựa chọn vị trí đặt hồ cá Koi theo nhu cầu, sở thích và tính phong thủy

Kích thước hồ cá Koi

Đối với kích thước bể cá, không nên thi công quá sâu, nên thiết kế hồ cá sâu khoảng 1.5m. Thiết kế đáy bể theo hướng dốc thoải hoặc theo hình bậc thang để tạo nên nhiều khoảng độ sâu khác nhau cho cá có không gian tự nhiên để sinh sống. Tuy nhiên,  nơi cạn nhất của hồ cá không nên ít hơn 0.4m. Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm các kiểu xây dựng bể cá Koi âm đất để có thể dễ dàng tương tác với cá và tiết kiệm được chiều cao của hồ.

Hình dáng hồ cá

Hình dáng là một vấn đề mà mọi người cần đáng quan tâm khi thiết kế xây dựng hồ cá Koi. Một số hình dáng hồ cá mà các bạn có thể tham khảo như: hình bán nguyệt, hình uốn cong, hình tròn, hình bầu dục… Ngoài ra hiện nay, hồ cá Koi uốn cong ôm lấy căn nhà cũng là một hình mẫu được nhiều gia chủ ưa thích và lựa chọn. 

Hồ cá Koi có thể thiết kế theo hình dáng mà gia chủ yêu thích
Hồ cá Koi có thể thiết kế theo hình dáng mà gia chủ yêu thích

Chất lượng nước, hệ thống lọc

Cá Koi rất ưa sạch do đó nếu không có hệ thống lọc nước thì NH3 trong nước sẽ tăng cao. Khi NH3 quá cao sẽ làm cá chết hàng loạt hoặc bị lở da, mang cá sẽ bị si sinh vật phá hoại làm cá không thở được. Chính vì thế, chất lượng nước trong hồ lúc nào cũng phải sạch và có hệ thống lọc nước đầy đủ, bao gồm: hệ thống hút, lọc, đẩy, xả và tràn. 

Mực nước trong hồ cá Koi

Hồ cá Koi nên xây dựng mực nước sâu từ 0.6cm –  2m (phổ biến là 1m). Đáy hồ cá nên có độ dốc thoai thoải, không nên xây hồ quá dốc hoặc quá nông sẽ không tốt cho quá trình nuôi cá Koi. Chỗ mực nước cạn nhất trong hồ cũng không nên dưới 0.4 m. Đặc biệt, nên xây bờ hồ Koi cao hơn mặt nước từ 20cm –  40cm để tránh chó, mèo có thể bắt cá.

Hồ cá Koi nên xây dựng mực nước sâu từ 0.6cm đến 2m
Hồ cá Koi nên xây dựng mực nước sâu từ 0.6cm đến 2m

Chi phí thiết kế hồ cá Koi hết bao nhiêu?

Để có các mẫu hồ cá Koi đẹp, ngoài chi phí làm hồ còn có các chi phí mua giống cá, tiểu cảnh trang trí xung quanh và hệ thống lọc nước trong hồ. Chủ đầu tư có thể tham khảo các hạng mục chi phí để đưa ra dự toán gồm:

Chi phí thiết kế hồ cá

Giá thành để xây dựng một hồ cá kích thước vừa dao động trong khoảng từ 10 – 50 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có những hồ cá kích thước lớn thì chi phí xây hồ có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, điều này nó phụ thuộc vào quy mô và ngân sách của mỗi gia chủ. Chi phí thi công hồ cá sẽ được tính theo:

  • Diện tích hồ là bao nhiêu
  • Vật liệu xây dựng (đá, bê tông, xi măng…)
  • Công thợ lắp đặt xây dựng
  • Chi phí thiết kế của kiến trúc sư
  • Một số phụ phí đi kèm (nếu có).
Giá thành xây dựng một hồ cá kích thước vừa từ 10 – 50 triệu đồng
Giá thành xây dựng một hồ cá kích thước vừa từ 10 – 50 triệu đồng

Chi phí làm hệ thống lọc nước

Hệ thống lọc nước của hồ cá Koi khá phức tạp và cần được thiết kế, xây dựng bài bản để đảm bảo cho quá trình sử dụng lâu dài về sau. Vì vậy mà máy móc sử dụng cho hệ thống lọc đều phải là loại tốt, bền và tiết kiệm điện năng. Có thể kể đến một số thiết bị máy như:

  • Máy bơm nước dùng cho hồ cá Koi để đẩy dòng nước cho các hồ có kích thước vừa như Atman HA 20, 25, 30… giá dao động từ 2-3 triệu đồng; máy có công suất lớn, đẩy nước lên thác nhanh hơn, giá từ 3 – 7 triệu đồng.
  • Hệ thống đường ống tính theo độ dài đường đi ống và chất liệu, nó tùy theo yêu cầu của gia chủ.
  • Máy thổi oxy cho cá dao động từ 1-5 triệu đồng/tùy loại.
  • Bông lọc nước, khoảng 200.000 đồng/ tấm.
  • Hút mặt hồ, giá từ 300.000 đồng -1 triệu đồng/tùy loại.
  • Đèn UV để diệt tảo, từ 850.000 đồng -2 triệu đồng/tùy loại…
Chi phí làm hệ thống lọc nước cho hồ cá Koi khá tốn kém
Chi phí làm hệ thống lọc nước cho hồ cá Koi khá tốn kém

Chi phí mua cá Koi và trang trí tiểu cảnh xung quanh

Trên thị trường hiện nay có 2 loại cá Koi Nhật Bản, đó là cá Nhật lai và cá nhập khẩu Nhật Bản.Giá thành của mỗi loại cá được tính theo kích thước chiều dài, cá càng lớn thì giá thành càng cao.

  • Loại cá Koi Nhật lai dòng F1, giá từ 150.000 đồng – 2 triệu đồng/con.
  • Loại cá Koi Nhật nhập khẩu, có giá cao hơn, khoảng 900.000 đồng/con/ dài 28 – 35cm thuộc giống Koi Shiro, Showa, Utsuri…
  • Loại cá Koi mini kích thước 10cm – 18cm/con có giá khoảng 700.000 đồng -1.500.000 đồng/1kg.

Bên cạnh chi phí cho giống cá thì gia chủ còn phải bỏ ra kinh phí trang trí tiểu cảnh xung quanh hồ cá. Chi phí trang trí cao hay thấp phụ thuộc vào từng yêu cầu về độ cầu kỳ và phức tạp của tiểu cảnh mà gia chủ muốn thiết kế. Thông thường, các tiểu cảnh nước nhỏ hơn 10m2, chi phí tính là 1 triệu đồng/m2, thảm cỏ giá thành là khoảng 70 ngàn đồng/m2…

Chi phí mua cá Koi và trang trí tiểu cảnh xung quanh
Chi phí mua cá Koi và trang trí tiểu cảnh xung quanh

Chi phí bảo dưỡng định kỳ và thức ăn cho cá Koi

Sau khi xây dựng hồ cá Koi, bạn còn phải chuẩn bị các chi phí để bảo dưỡng hồ định kỳ và thức ăn nuôi cá hàng ngày.

  • Định kỳ ít nhất là 6 tháng một lần, bạn cần bảo dưỡng các thiết bị trong hồ cá: kiểm tra tình trạng hồ, test nước và cá trong hồ để đảm bảo vệ sinh và sớm phát hiện các vấn đề kịp thời.
  • Cá Koi sử dụng thức ăn chuyên dụng riêng chứ không phải thức ăn tươi sống hay tự chế biến. Trung bình, thức ăn cho cá Koi khoảng 100.000 đồng/kg. Do sức ăn của cá khá lớn nên khoảng 20 con cá sẽ ăn hết 1kg thức ăn/ngày. 

Như vậy có thể thấy chi phí thiết kế xây dựng hồ cá Koi không phải là rẻ. Do vậy, nếu bạn đang có nhu cầu xây hồ cá Koi, hãy cân nhắc thật kỹ về quy mô và dự toán trước kinh phí để có phương án thi công phù hợp. 

Chi phí bảo dưỡng định kỳ và thức ăn cho cá Koi
Chi phí bảo dưỡng định kỳ và thức ăn cho cá Koi

Những lưu ý, kinh nghiệm khi thi công hồ cá Koi

Thiết kế hồ cá Koi không hề đơn giản, nó đòi hỏi sự công phu trong từng chi tiết như kích thước, độ sâu, vị trí đặt hồ cá…Đặc biệt về chi phí xây dựng, lựa chọn giống cá để nuôi phù hợp để hợp phong thủy mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Dưới đây là một số những lưu ý, kinh nghiệm mà các bạn cần biết khi thiết kế hồ Koi. 

Xác định chi phí thi công hồ cá  

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình sẽ quyết định đến việc thi công hồ cá như thế nào. Chi phí thi công hồ cá phụ thuộc vào một số yếu tố: diện tích, vật liệu xây dựng, chi phí nhân công, phụ kiện trang trí, hệ thống lọc nước, bơm oxy… 

Ngoài ra còn các chi phí định kỳ sau khi thi công xong như: bảo dưỡng hồ cá, thức ăn và thuốc cho cá…Do vậy mà tùy thuộc vào diện tích và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, gia chủ có thể lựa chọn quy mô của hồ cá nhỏ hay lớn. Từ đó sẽ xác định được cụ thể các chi phí đi kèm.

Lựa chọn vị trí hồ cá hợp phong thủy

Trước khi thi công, các bạn cần lên một thiết kế hoàn hảo, cân nhắc kỹ vị trí để thi công hồ cá đảm bảo được phù hợp với không gian ngôi nhà và hợp với phong thủy. Vị trí làm hồ cá là vấn đề cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp cho ngôi nhà thu hút nhiều tài vận và có nguồn năng lượng tích cực hơn.  

Hồ cá đảm bảo về kết cấu và tiêu chuẩn kỹ thuật

Độ ổn định của kết cấu hồ sẽ có ảnh hưởng đến độ bền và thẩm mĩ chung cả công trình do vậy mà mỗi gia chủ cần lưu ý đến điều này. Nếu bạn không có kinh nghiệm, bạn có thể tìm đến những đơn vị chuyên nghiệp để thiết kế và thi công một sản phẩm hoàn thiện và hoàn hảo nhất.

  • Độ sâu của hồ không quá 1,5m, tốt nhất nên tạo những khoảng sâu khác nhau và chỗ cạn nhất không dưới 0,4m.
  • Mực nước trong hồ nên làm ngang bằng mặt đất để dễ dàng hơn cho bạn và gia đình chăm sóc và chơi đùa với cá.
  • Đáy của hồ cá nên thiết kế có màu sẫm hoặc tối màu. Xung quanh có thể trang trí những cây hoa để vừa tạo bóng râm và thêm sự phong phú cho không gian.
  • Kích thước của hồ cá cũng không được quá lớn so với kích thước của ngôi nhà và sân vườn.    

Chăm sóc và bảo dưỡng hồ cá định kỳ

Vấn đề chăm sóc và bảo dưỡng hồ cá Koi cũng là một điều đáng quan tâm đối với mỗi gia đình. Việc vệ sinh và kiểm tra hồ cá Koi thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề của hồ, của cá để kịp thời xử lý.

Mặc dù hồ cá Koi được xây dựng trong khu vực ít bị bụi bẩn, đất đá, lá rụng… nhưng cũng không thể tránh khỏi lâu ngày lắng cặn, lượng thức ăn cho cá còn thừa nhiều, hệ thống lọc trong hồ không làm sạch triệt để được. Vì vậy mà các bạn nên có lịch bảo dưỡng, vệ sinh hồ cá Koi định kỳ.

Chăm sóc và bảo dưỡng hồ cá Koi định kỳ
Chăm sóc và bảo dưỡng hồ cá Koi định kỳ

Cảnh quan Ngọc Xuân chuyên thiết kế thi công hồ cá Koi chuyên nghiệp, đẹp sang trọng

Thực tế, để có thể hoàn thành được hoàn hảo từ A – Z hồ cá thì không phải là điều đơn giản, nhất là đối những người thiếu kinh nghiệm. Do đó, các bạn hay tìm đến đơn vị chuyên nghiệp để được tư vấn. Trong đó, Cảnh quan Ngọc Xuân chính là “bến đỗ” hoàn hảo dành cho bạn. Cảnh quan Ngọc Xuân với kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thiết kế hồ cá Koi, thiết kế cảnh quan sân vườn sẽ giúp bạn lựa chọn được một phương án xây dựng hồ cá phù hợp nhất.

Lý do nên chọn thi công hồ cá Koi tại Cảnh quan Ngọc Xuân

  • Đội ngũ kiến trúc sư thiết kế và thi công có trình độ chuyên môn cao. Họ đều là những chuyên gia đầu ngành, giỏi và tâm huyết trong nghề. 
  • Quá trình thi công nhanh chóng, đảm bảo đúng kỹ thuật và mỹ thuật.
  • Cảnh quan Ngọc Xuân hỗ trợ khách hàng tư vấn về phong thủy và chi phí thiết kế thực hiện tiết kiệm nhất.
  • Tư vấn khách hàng chọn mua cá Koi đúng chuẩn.
  • Tư vấn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nuôi cá Koi khỏe mạnh. 

Cảnh quan Ngọc Xuân đảm bảo và cam kết khi thi công và tư vấn hồ cá Koi

  • Tư vấn khách hàng thiết kế hồ cá miễn phí 100%.  
  • Thi công hồ cá Koi đảm bảo 100% đúng theo bản thiết kế.
  • Hệ thống bơm, thoát nước được nhập khẩu và lắp đặt phù hợp nhất.
  • Công ty bảo hành theo từng loại sản phẩm sử dụng.
  • Cảnh quan Ngọc Xuân đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án hồ cá Koi như: Hồ cá Koi trung tâm thương mại, Hồ cá Koi sân vườn, Hồ cá Koi gia đình, Hồ cá Koi ngoài trời kết hợp với tiểu cảnh….
Cảnh quan Ngọc Xuân thiết kế thi công hồ cá Koi chuyên nghiệp
Cảnh quan Ngọc Xuân thiết kế thi công hồ cá Koi chuyên nghiệp

Quy trình thiết kế thi công hồ cá Koi tại Cảnh quan Ngọc Xuân

Để thi công hồ cá Koi theo đúng tiêu chuẩn và chất lượng đòi hỏi rất nhiều công đoạn phức tạp. Dưới đây là chi tiết quy trình thiết kế thi công hồ cá Koi hoàn chỉnh tại Cảnh quan Ngọc Xuân:

Tư vấn và lên bản vẽ hồ cá Koi

Đầu tiên để thực hiện thi công hồ cá Koi, bạn cần phải lên bản vẽ thiết kế. Đây là điều cực kỳ quan trọng mà bạn không được bỏ qua cho mình. Vì có bản vẽ thì việc thi công hồ cá mới đúng chuẩn từng chi tiết và hạn chế tối đa được những sai sót có thể xảy ra. Theo đó bản vẽ thiết kế của hồ cá Koi, phải đảm bảo được các chi tiết:

  • Kiểu dáng hồ cá
  • Chiều sâu lòng hồ
  • Hệ thống lọc nước trong hồ
  • Hệ thống tiểu cảnh xung quanh
Tư vấn và lên thiết kế bản vẽ hồ cá Koi cho khách hàng
Tư vấn và lên thiết kế bản vẽ hồ cá Koi cho khách hàng

Xử lý mặt bằng thi công

Sau khi lên bản vẽ thiết kế hồ cá, công việc tiếp theo mà Cảnh Quan Ngọc Xuân thực hiện là xử lý mặt bằng. Trong đó, mặt bằng phải đảm bảo sạch sẽ, bằng phẳng để quá trình thi công trở nên dễ dàng hơn. Về cơ bản, công đoạn xử lý mặt bằng thi công không tốn kém quá nhiều thời gian.

Đào hố theo đúng kích thước bản vẽ

Sau khi xử lý mặt bằng thi công xong, đội ngũ nhân viên của công ty sẽ huy động lực lượng đào hồ cá. Họ có thể sử dụng: cuốc, xẻng để tạo phần miệng hố. Sau đó định hình hồ theo đúng kích thước và dùng máy múc múc đào. Nhìn chung kích thước hoàn hảo phong thủy cho một hồ cá Koi là:

  • Chiều dài hồ cá tối thiểu: 2m
  • Chiều rộng hồ cá tối thiểu: 0.8m – 1m
  • Chiều sâu hồ cá tối thiểu: 0.6m – 1.6m

Sau khi đào đất xong thì đội ngũ thi công sẽ dùng cuốc, xẻng và xà beng sửa lần nữa cho hồ cá đẹp mắt hơn, chỉnh sửa từng góc cạnh hồ cá và tạo độ bằng phẳng trong hồ.

Hoàn thiện đi đường ống hệ thống lọc nước

Hệ thống ống lọc nước không khác gì “lá phổi” vì nó quyết định tới sự sống cho cá Koi. Do vậy, hệ thống ốc lọc nước cần được đi đúng chuẩn và tích hợp đầy đủ nhất. Ngay sau khi đào xong hồ thì đội ngũ thi công của công ty chúng tôi sẽ đặt luôn hệ thống ốc lọc vào hồ một cách cân xứng và đảm bảo nhất.

Hoàn thiện đi đường ống hệ thống lọc nước cho bể cá Koi
Hoàn thiện đi đường ống hệ thống lọc nước cho bể cá Koi

Đổ đế cho hồ cá

Bước tiếp theo trong thiết kế thi công hồ cá Koi tại Cảnh quan Ngọc Xuân là đổ đế. Lòng hồ lúc này sẽ được chúng tôi đặt sắt thép để tạo khung vững chắc cho đáy hồ. Có sắt thép cố định thì xi măng sẽ bám chắc chắn hơn, tình trạng bị xuống cấp sẽ được giảm thiểu. Sau khi bố trí xong, đội thợ sẽ đổ thêm một lớp bê tông lên toàn bộ phần lòng đáy. Và tráng luôn xung quanh viền hồ nhé.   

Xây thành cho hồ cá Koi

Thành hồ sẽ được đội thợ của công ty xây dựng bằng xi măng và gạch. Thành hồ xây dựng với độ cao hợp lý. Trên bề mặt thành sẽ cách nền đất khoảng 15cm – 25cm, như vậy sẽ giúp cho hồ cá không bị nước mưa chảy xuống. Sau khi xây thành hồ xong, đội thợ của công ty sẽ bố trí chống thấm cho hồ cá. 

Cảnh Quan Ngọc Xuân có rất nhiều phương án chống thấm cho hồ cá hiệu quả. Tùy vào tài chính của từng gia đình mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn theo hình thức nào. Một số hình thức chống thấm đạt chuẩn kỹ thuật mà công ty đang thực hiện là:

  • Sử dụng bạt để chống thấm
  • Sử dụng Sika để chống thấm
  • Sử dụng sơn để chống thấm
  • Sử dụng một lớp màng tự dính
  • Sử dụng màng khò để chống thấm
Xây thành hồ cá Koi bằng xi măng chống thấm chuẩn 100%
Xây thành hồ cá Koi bằng xi măng chống thấm chuẩn 100%

Xây dựng khu tiểu cảnh xung quanh hồ cá

Sau khi hoàn thành xây thành hồ thì đội thợ sẽ tạo bối cảnh quanh hồ. Đối với tiểu cảnh xung quanh, công ty chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với vị trí, diện tích, quy mô và chi phí của từng nhà. Các gia đình có thể lựa chọn tiểu cảnh từ: tảng đá lớn, đá mồ côi to, cây xanh, thác nước non…

Lắp các hệ thống lọc, máy bơm, đèn chiếu sáng

Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình thiết kế và thi công hồ cá Koi. Theo đó hệ thống điện, bơm, lọc cần phải được xem xét cẩn thận vị trí lắp đặt sao cho đạt tiêu chuẩn và sự an toàn cao nhất. Mỗi gia đình có thể lựa chọn hệ thống lọc kiểu truyền thống hoặc hệ thống lọc hiện đại công nghệ cao mà Cảnh Quan Ngọc Xuân đang cung cấp.

Lắp các hệ thống lọc, máy bơm, đèn chiếu sáng cho hồ cá
Lắp các hệ thống lọc, máy bơm, đèn chiếu sáng cho hồ cá

Đổ nước vào hồ và xử lý làm sạch nước

Khi đã thực hiện thi công hoàn thành xong hồ thì đội ngũ nhân viên của công ty sẽ tiến hành bơm nước vào hồ. Theo đó, mức nước thả vào trong hồ ngoài trời tối thiểu là 60cm. Chất lượng nước trong, không tảo và có độ pH từ  7 – 7.5 là được.

Sau đó, nhân viên công ty sẽ cho dung dịch thuốc tím sát khuẩn chuyên dụng vào hồ cá. Trước khi thả cá vào hồ sẽ thả một số loại vi sinh để làm sạch hồ đồng thời cân bằng độ pH của hồ giúp cá phát triển tốt. 

Chọn cá, thả cá vào hồ

Vậy là đội ngũ nhân viên của công ty đã hoàn thành xong các bước thi công hồ cá Koi. Sau khoảng 10 ngày nuôi vi sinh thì khách hàng có thể thả cá. Hồ mới xây tốt nhất, các bạn nên thả cá size nhỏ trước. Khi thấy cá khỏe mạnh thì có thể thả cá size lớn vào. Lưu ý trước khi tiến hành thả cá vào hồ:

  • Cho cá Koi nhịn ăn trước 5 – 7 ngày
  • Để nguyên cả túi cá Koi xuống hồ từ 30 – 60 phút
  • Cách ly cá Koi khoảng 15 – 30 ngày khi thả cá size lớn.
Để nguyên cả túi cá Koi xuống hồ từ 30 - 60 phút
Để nguyên cả túi cá Koi xuống hồ từ 30 – 60 phút

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ đơn giản của Cảnh Quan Ngọc Xuân về kỹ thuật thiết kế, xây dựng hồ cá và một số mẫu hồ cá Koi đẹp. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có một góc nhìn toàn cảnh về cách xây dựng thi công hồ cá Koi. Nếu các bạn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ với Cảnh Quan Ngọc Xuân, để chúng tôi có thể giúp bạn tìm hiểu và lựa chọn mẫu thiết kế hồ cá Koi đẹp và hợp phong thủy nhất.  

[related_cat]
0967.083.961