99+ Mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang đẹp, hợp phong thuỷ

Đặt bể cá dưới gầm cầu thang là một trong những phương án được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí cho không gian sống của gia đình. Tuy nhiên hiện nay nhiều người vẫn băn khoăn trong việc chọn mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang. Đồng thời, họ chưa biết nên bố trí, sắp xếp bể cá như thế nào cho thẩm mỹ, phong thủy tốt. Vì vậy bài viết dưới đây Cảnh Quang Ngọc Xuân sẽ chia sẻ thông tin về vấn đề này cho các bạn cùng tham khảo. 

1. Có nên thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang hay không?

Theo kiến trúc xây dựng, để có thể làm mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang, các bạn cần xét đến tính phù hợp trong bố cục và cấu tạo của mỗi chiếc cầu thang trong căn nhà. Gầm cầu thang phải đủ rộng, thoáng đãng và đủ ánh sáng. Hoặc những cầu thang ở khu vực ngoài trời, có giếng trời, dạng xương cá thì sẽ phù hợp để thiết kế bể cá.

Nếu xét theo phong thủy, gầm cầu thang thuộc hành Hỏa còn bể cá thuộc hành Thủy sẽ xung khắc vì nơi đây âm – tối – tù đọng không phù hợp cho các hoạt động chuyển động mang tính dương. Tuy nhiên, không hẳn là không có cách để có thể hóa giải. Vì vậy, nếu muốn xây dựng bể cá dưới gầm cầu thang cần xét từng vị trí và sự phù hợp của từng loại cầu thang. 

Sau đó là các bạn lựa chọn mẫu thiết kế hồ cá dưới sao cho phù hợp. Bởi lẽ, nếu hồ cá được thiết kế hợp lý, kết hợp cùng tiểu cảnh cây xanh… cũng sẽ giúp nơi đây tràn đầy sinh khí, xoa tan sự ẩm thấp. Khi đó, nó vừa hóa giải được xung khắc trong phong thủy lại vừa mang đến một không gian sinh động và đáp ứng nhu cầu giải trí của mỗi gia đình.

Thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang cần xét đến bố cục, cấu tạo của cầu thang
Thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang cần xét đến bố cục, cấu tạo của cầu thang

2. Những lưu ý khi bố trí bể cá dưới gầm cầu thang hợp phong thuỷ, không gian sống sinh động

Nếu cầu thang của gia đình bạn thuộc loại thoáng, dạng xương cá hay cầu thang ở ngoài trời, có khoảng trống xung quanh, đủ rộng, đủ ánh sáng thì hoàn toàn có thể làm bể cá. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý một số điều sau để có thể bố trí bể cá dưới gầm cầu thang hợp phong thuỷ:

2.1. Làm bể cá dưới gầm cầu thang theo phong thủy  

Các bạn cần xem xét cụ thể vị trí và cả quy cách của cây cầu thang ở nhà để tìm ra cách thức, hình dáng bể cá sao cho phù hợp với phong thủy và trên hơn hết là  tiện dụng trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của gia đình.

Tốt nhất, bạn nên đặt bể cá ở các cung: Đông Nam mang chủ tài lộc, cung phía Đông mang chủ về sức khỏe, gia đạo hay cung Tây Bắc mang chủ về may mắn.  Không nên đặt bể cá nếu cầu thang ở giữa nhà vì sẽ gây ra sự xung khắc giữa Thủy và Thổ. 

Bể cá dưới gầm cầu thang cần được bố trí để có phong thủy tốt
Bể cá dưới gầm cầu thang cần được bố trí để có phong thủy tốt

2.2. Một số vị trí đặt cầu thang phù hợp cho làm bể cá

Để có thể thuận tiện làm bể cá dưới gầm cầu thang, các gia đình nên chú ý về vị trí đặt cầu thang, như sau:

  • Cầu thang trong nhà nên đặt nơi thoáng đãng để sinh khí dồi dào.
  • Cầu thang nên đặt ở nơi luôn đi lên từ hướng tốt của gia chủ.
  • Cầu thang nên bố trí vào các cung: Dương Quý Nhân, Thiên mã, Thiên Lộc, Đào Hoa. Và tránh các cung như Thiên hình, Đại sát…

2.3. Lưu ý khi kết hợp tiểu cảnh với bể cá

Tùy theo điều kiện của từng căn nhà, bạn có thể tận dụng gầm cầu thang để làm thành một vườn cây nhỏ hay nuôi cá cảnh. Sự kết hợp giữa cá, cây xanh, đá, sỏi, thác nước… sẽ tạo nên một không gian sống động, tràn đầy thiên nhiên trong căn nhà của bạn.

  • Do gầm cầu thang thường có độ cao thấp, gia chủ nên trồng những loại cây nhỏ ưa bóng râm như vạn niên thanh, hồng môn, lan Nhật bản hay dương xỉ…. Các cây này không chỉ lá có nhiều màu sắc kiểu dáng mà nó còn sống tốt ở điều kiện trong nhà. 
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể trang trí tiểu cảnh bể cá bằng những viên đá cuội, sỏi nhỏ hay gốc cây gỗ, liễu…
  • Tiểu cảnh nước trong bể cá thường được thiết kế ở những vị trí trung tâm. Những vị trí này giúp cho việc điều hoà không khí trong bể và tạo cảm giác sinh động cho ngôi nhà với sức sống của cây xanh và sinh vật dưới nước.
  • Nên tạo ánh sáng cho bể cá để lấy ánh sáng, bạn có thể đèn daylight để hỗ trợ cho khu vực gầm cầu thang.
Gầm cầu thang có độ cao thấp nên chỉ trồng loại cây nhỏ ưa bóng râm
Gầm cầu thang có độ cao thấp nên chỉ trồng loại cây nhỏ ưa bóng râm

2.4. Lưu ý khi làm hệ thống cấp và thoát nước

Công việc cấp và thoát nước của bể cá cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn làm bể cá dưới gầm cầu thang. Nếu bạn không xử lý khéo, nước trong bể có thể bị ngấm vào bên trong tường nhà và gây ra tình trạng ẩm mốc, lâu dần sẽ lan đến các vị trí khác trong nhà, gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà.

Do vậy mà các bạn cần phải chú ý vệ sinh, bảo dưỡng, thay nước thường xuyên để tạo môi trường sống trong lành cho cá. Tránh tình trạng để nước trong bể bẩn quá lâu tạo rong rêu, làm nơi cho các loại vi khuẩn khác sinh sống.

2.5. Một số lưu ý khác khi thiết kế bể cá ở gầm cầu thang

  • Cầu thang phải có đủ diện tích, đủ sáng và đủ thông thoáng thì mới có thể thiết kế bể cá để thuận tiện trong việc dọn dẹp, vệ sinh.
  • Lắp đặt hệ thống cấp thoát nước đạt tiêu chuẩn, khoa học. Đảm bảo làm bể có hệ thống chống thấm tốt. Tránh để nước có thể xâm thực ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà.
  • Cần thường xuyên vệ sinh dọn dẹp đảm bảo môi trường sạch cho cá sinh sống. Tránh trường hợp làm cá chết là điềm xấu mang đến vận xui cho gia đình.
  • Nếu kết hợp thiết kế bể cá cùng tiểu cảnh và lựa chọn các loại cây nhỏ phù hợp với điều kiện sống trong nhà.
  • Chú trọng đến yếu tố an toàn khi thiết kế bể cá trong gầm cầu thang của gia đình. Nhất là những gia đình có trẻ nhỏ và người già sinh sống.   
Cần lựa chọn vị trí làm bể cá dưới gầm cầu thang theo phong thủy  
Cần lựa chọn vị trí làm bể cá dưới gầm cầu thang theo phong thủy

3. 99+ Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang đẹp ấn tượng, thu hút

Gầm cầu thang thường được các gia đình dùng để làm nơi đựng đồ, giá sách hay phòng vệ sinh. Tuy nhiên một số nhà lại tận dụng, chọn nơi đây để thiết kế bể cá, làm đẹp cho không gian sống. Cùng tìm hiểu một số mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang đẹp dưới đây nhé!

3.1. Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang bằng kính

Sở hữu một hồ cá dưới gầm cầu thang là niềm ao ước của nhiều người chơi cá cảnh. Tuy nhiên, có những căn nhà diện tích nhỏ hẹp không đủ cho một hồ cá Koi thì làm bể cá Koi mini bằng kính dường như là một giải pháp tuyệt vời. Hiện nay, các mẫu bể cá mini bằng kính được ưa chuộng nhiều bởi các lý do:

  • Dễ dàng chiêm ngưỡng những chú cá đang bơi lội, từ đó giúp mọi người thỏa mãn niềm đam mê ngắm cá của mình.
  • Chất liệu kính thường được sử dụng là loại kính cường lực nên có chất lượng cao, độ trong suốt và chịu lực tốt
  • Giá thành thi bể cá bằng kính rẻ hơn nhiều so với việc xây bể cá bằng xi măng.
  • Với bể cá bằng kính, người dùng có thể mua bể sẵn với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau hoặc mình cũng có thể tự thiết kế bể cá bằng kính.
  • Bể cá bằng kính dễ dàng lắp đặt và vệ sinh thuận tiện.
Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang bằng kính căn nhà diện tích nhỏ hẹp
Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang bằng kính căn nhà diện tích nhỏ hẹp

3.2. Mẫu bể cá mini dưới gầm cầu thang dành cho nhà nhỏ hẹp

Loại hồ cá mini này đặc biệt phù hợp đối với những gia đình có không gian nhỏ hẹp. Xây dựng ở phía gầm cầu thang nhằm đảm bảo vừa hứng được ánh nắng mặt trời mà lại thuận lợi cho việc ngắm nhìn cá của gia đình khi ngồi ở phòng khách. Ngoài bể cá, chúng ta cũng có thể đặt các chậu cây cảnh xung quanh để tăng thêm sự xanh mát cho ngôi nhà.

Mẫu bể cá mini dưới gầm cầu thang dành cho nhà ống, diện tích nhỏ 
Mẫu bể cá mini dưới gầm cầu thang dành cho nhà ống, diện tích nhỏ

3.2. Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang dành cho biệt thự

Những căn biệt thự sang trọng được tô điểm thêm hồ cá sẽ tạo nên sự đẳng cấp cho gia chủ. Hồ cá hiện đại dành cho biệt thự thường có diện tích rộng, thiết kế có thể tối giản hoặc cầu kỳ nhiều chi tiết theo sở thích, yêu cầu và điều kiện kinh tế của từng gia đình. Tuy nhiên, dù gia chủ có cách trang trí, sắp đặt nội thất hay phụ kiện như thế nào thì bể cá ở biệt thự đều toát lên vẻ tinh tế, sang chảnh và hào nhoáng cho không gian sống.

Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang thiết kế dành cho biệt thự
Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang thiết kế dành cho biệt thự

3.3. Mẫu bể cá dưới gầm cầu thang phong cách Nhật Bản

Bể cá mang phong cách Nhật Bản thường mang đậm nét văn hóa của nước Nhật. Đó là nghệ thuật cây bonsai với cây cầu gỗ, các tảng đá đầy tính nghệ thuật sắp đặt. Mẫu bể cá phong cách Nhật Bản thường phù hợp với những gia chủ yêu vẻ đẹp đơn giản, nhẹ nhàng và thanh thoát. 

Bể cá phong cách Nhật Bản thường đơn giản, nhẹ nhàng
Bể cá phong cách Nhật Bản thường đơn giản, nhẹ nhàng

4. Đơn vị chuyên thiết kế, thi công bể cá dưới gầm cầu thang

Cảnh Quang Ngọc Xuân là một trong những đơn vị thiết kế, thi công hồ cá Koi hàng đầu tại  thị trường Việt Nam hiện nay. Trong nhiều năm hoạt động, công ty luôn nhận được sự đồng hành và đánh giá cao của đông đảo khách hàng. Nếu muốn sở hữu mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang kết cấu an toàn, thể hiện sự độc đáo và mới lại với mức chi phí tiết kiệm thì nên chọn Cảnh Quan Ngọc Xuân. Chúng tôi cam kết với bạn những giá trị gồm: 

  • Cảnh Quang Ngọc Xuân mang đến đa dạng các thiết kế bể cá hiện đại bởi những khối óc sáng tạo đến từ đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm.
  • Quy trình thực hiện thi công bể cá của công ty nhanh chóng, chính xác và đạt chuẩn 
  • Hợp đồng thi công bể cá rõ ràng với từng hạng mục và bảng giá cụ thể.
  • Giá thành dịch vụ thi công bể cá tốt nhất giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa chi phí thiết kế và thi công.
Cảnh Quang Ngọc Xuân chuyên thiết kế, thi công bể cá dưới gầm cầu thang
Cảnh Quang Ngọc Xuân chuyên thiết kế, thi công bể cá dưới gầm cầu thang

Kết bài

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn có thể lựa chọn được mẫu thiết kế bể cá dưới gầm cầu thang đẹp, phù hợp cho cầu thang nhà mình. Nếu cần tư vấn các giải pháp thiết kế bể cá gầm cầu thang đẹp và chuyên nghiệp hơn, vui lòng liên hệ với Cảnh Quang Ngọc Xuân để được tư vấn cụ thể.

[related_cat]
0967.083.961