Top 20+ mẫu nhà chòi sân vườn đẹp, hiện đại, độc đáo, mới nhất

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng chòi nghỉ ở sân vườn, biệt thự, quán cà phê hay khách sạn… ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Khi xây dựng trong sân vườn, chòi nghỉ sẽ là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình và làm tăng tính thẩm mỹ, đẳng cấp cho căn nhà. Bài viết dưới đây Cảnh Quan Ngọc Xuân sẽ giới thiệu các mẫu nhà chòi đẹp, thiết kế độc đáo cho bạn đọc cùng chiêm ngưỡng và lựa chọn thi công nhé.

Mẫu nhà như thế nào là nhà chòi?

Nhà chòi sân vườn là loại công trình đơn giản có mái che. Công trình thường có diện tích nhỏ nhưng thoáng mát và có chỗ để bàn ghế. Chòi nghỉ sân vườn có thể làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, bê tông, sắt, tre nứa… 

Không gian này sẽ là nơi để các thành viên trong gia đình thư giãn, nghỉ ngơi và hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên chính tại ngôi nhà của mình. Mặt khác, khi thiết kế một mẫu nhà chòi sân vườn đẹp còn tạo điểm nhấn độc đáo cho công trình nhà ở, giúp thu hút khách khi đến chơi. 

Nhà chòi sân vườn là loại công trình đơn giản có mái che
Nhà chòi sân vườn là loại công trình đơn giản có mái che

Ưu điểm của nhà chòi sân vườn

Hiện nay, các mẫu nhà chòi đẹp đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều gia đình, chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng, khách sạn… Bởi loại công trình này sở hữu những ưu điểm nổi bật có thể kể đến như:

  • Thiết kế đơn giản: Thông thường các nhà chòi sẽ được lắp đặt đơn giản, kết cấu gọn nhẹ và diện tích không quá lớn. Nó giống như một công trình phụ, nơi thư giãn riêng ngoài sân vườn của gia đình.
  • Chi phí hợp lý: Nhà chòi sân vườn không phải xây dựng tường bao quanh, không yêu cầu kết cấu bê tông cốt thép hay móng nặng giống như nhà ở. Nhờ vậy mà chi phí thi công cũng giảm thiểu đáng kể.
  • Thời gian thi công nhanh: Chòi nghỉ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, diện tích nhỏ nên thời gian thi công diễn ra khá nhanh chóng.
  • Mẫu thiết kế đa dạng: Nhà chòi sân vườn có thể thiết kế với đa dạng phong cách khác nhau: hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, Nhật Bản… Điều này giúp gia chủ thoải mái lựa chọn theo sở thích.
  • Sử dụng vật liệu tự nhiên: Chòi nghỉ thường có sự kết hợp của vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, lá cây với vật liệu nhân tạo như bê tông, sắt, gạch đá để tạo nên công trình hoàn hảo, bền đẹp thoáng mát.
  • Dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa: Công trình khá đơn giản, nhỏ gọn nên việc bảo dưỡng hay sửa chữa cũng khá dễ dàng. Thậm chí chủ nhà còn có thể phá dỡ chòi để xây dựng cảnh quan mới.
Chòi nghỉ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ và thời gian thi công nhanh
Chòi nghỉ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ và thời gian thi công nhanh

Các kiểu chòi nghỉ sân vườn thông dụng hiện nay

Theo đội ngũ kiến trúc sư của Cảnh Quan Ngọc Xuân, sự xuất hiện của khu nhà chòi trong sân vườn làm cho tổng thể ngôi nhà trở nên sang trọng hơn. Tùy vào đặc điểm, diện tích công trình mà gia chủ có thể chọn vật liệu làm chòi thích hợp. Dưới đây là những mẫu nhà chòi đẹp, thông dụng nhất:

Chòi nghỉ mái lá

Chòi nghỉ mái là thích hợp cho những người thích không gian đồng quê, truyền thống. Trong khu vườn nhà, nhà chòi mang đến sự bình yên, thư giãn khi hòa quyện với thiên nhiên. Hơn nữa công trình này còn có kết cấu đơn giản, thi công nhanh gọn, ít tốn kém chi phí. Vào mùa hè, nhà chòi mái lá cũng sẽ mát mẻ, thoáng mát nên khá tiện dụng cho gia đình nghỉ ngơi.

Chòi nghỉ mái là thích hợp cho những người thích không gian đồng quê
Chòi nghỉ mái là thích hợp cho những người thích không gian đồng quê

Nhà chòi mái sắt

Sắt là một trong những loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến để xây dựng, thiết kế cảnh quan sân vườn hiện nay. Loại công trình này mang chút hơi thở của văn hóa Trung Quốc nhưng vẫn giữ vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại. Mặc dù, sắt có trọng lượng khá nặng nhưng làm chòi bằng chất liệu này sẽ rất chắc chắn, có độ bền cao, dễ dàng trang trí. 

Tuy nhiên, sắt lại dễ gỉ sét kho để ngoài trời nên gia chủ cũng cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên để giữ độ bền đẹp cho công trình về lâu dài. Nhà chòi mái sắt thích hợp xây dựng cho những khu biệt thự sang trọng, khu nghỉ dưỡng giúp làm tăng thêm sự đẳng cấp cho không gian.

Nhà chòi mái sắt rất chắc chắn, có độ bền cao
Nhà chòi mái sắt rất chắc chắn, có độ bền cao

Chòi nghỉ bằng tre

Chòi nghỉ bằng tre thể hiện giá trị truyền thống của người Việt, mang nét đẹp của cuộc sống làng quê thời xưa. Do đó, mẫu chòi này được nhiều gia đình lựa chọn để thi công trong sân vườn nhà mình. Với chất liệu chính là tre, nứa chúng ta có thể thiết kế chòi theo nhiều kiểu dáng khác nhau, sơn màu gỗ hoặc giữ nguyên màu nguyên bản của chất liệu tự nhiên. 

Ưu điểm của chòi nghỉ bằng tre là dễ mua nguyên vật liệu, thi công nhanh, chi phí thấp. Tuy nhiên, công trình lại dễ bị thấm dột, ẩm mốc, nghiêng đổ vào mùa mưa bão. Do đó, bạn cần có biện pháp gia cố cẩn thận để bảo đảm an toàn cho công trình trong thời gian dài sử dụng.

Chòi nghỉ bằng tre thể hiện giá trị truyền thống của người Việt
Chòi nghỉ bằng tre thể hiện giá trị truyền thống của người Việt

Chòi nghỉ hiện đại

Thiết kế chòi nghỉ theo phong cách hiện đại sẽ mang đến cho khu sân vườn nhà bạn sự tươi mới, trẻ trung. Vật liệu sử dụng để thi công có thể là gỗ, sắt, bê tông… với đường nét thẳng, góc cạnh đều nhau. Chòi nghỉ được trang trí với màu sắc tươi sáng, bắt mắt nhưng không quá cầu kỳ. Nó tạo sự liên kết với sân vườn xung quanh để tạo nên vẻ đẹp hài hòa về tổng thể. 

Thiết kế chòi nghỉ theo phong cách hiện đại
Thiết kế chòi nghỉ theo phong cách hiện đại

Mẫu chòi nghỉ bằng cây xanh

Mẫu chòi nghỉ bằng cây xanh cũng được sử dụng khá phổ biến, nhất là khu sân vườn của quán cà phê, nhà hàng. Loại chòi nghỉ này hình thành từ những loại cây có tán lá xòe to hoặc cây leo cành dẻo dai, chắc chắn. Cây sẽ được tiến hành tạo khuôn, mọc bao quanh để tạo nên một chòi nghỉ thoáng mát, xanh tươi. Màu xanh của nhà chòi kết hợp với cảnh quan sân vườn sẽ khiến cho khung cảnh ngôi nhà luôn tươi mát, thư giãn khi ngồi bên trong.

Mẫu chòi nghỉ bằng cây xanh hình thành từ những loại cây có tán lá xòe to
Mẫu chòi nghỉ bằng cây xanh hình thành từ những loại cây có tán lá xòe to

Chòi nghỉ bằng gỗ

Chòi nghỉ làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên thường tốn kém chi phí nhưng lại bền đẹp, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Gỗ có thể sơn màu mà gia chủ yêu thích hoặc giữ nguyên màu gỗ tự nhiên. Trong nhà chòi, chúng ta nên đặt bộ bàn ghế gỗ nhỏ gọn nhằm tạo sự đồng bộ, hài hòa cho không gian. Theo các kiến trúc sư thì nhà chòi bằng gỗ hướng đến nét đẹp cổ điển, pha lẫn truyền thống nhưng vẫn toát lên sự sang trọng, chắc chắn.

Nhà chòi bằng gỗ hướng đến nét đẹp cổ điển, pha lẫn truyền thống
Nhà chòi bằng gỗ hướng đến nét đẹp cổ điển, pha lẫn truyền thống

Top 20+ mẫu nhà chòi sân vườn đẹp

Nếu bạn đang muốn xây dựng chòi nghỉ trong khu sân vườn nhà mình hay ở khách sạn, khu nghỉ dưỡng thì hãy tham khảo các mẫu nhà chòi đẹp mà Cảnh Quan Ngọc Xuân chia sẻ dưới đây nhé.

Nhà chòi nghỉ sân vườn bằng sắt

Nhà chòi nghỉ sân vườn bằng sắt có phần khung và mái được làm hoàn toàn bằng sắt, một số chòi có thể sử dụng mái bằng tôn. Chất liệu này mang đến cho công trình vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại và độ bền chắc theo thời gian. 

Gia chủ có thể lát thêm một lớp đá ở con đường ngăn cách sân vườn với chòi. Bên ngoài đặt những chậu cây cảnh nhỏ hoặc trồng khóm hoa làm tăng sự gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời, bên trong chòi chúng ta đặt một bộ bàn ghế sofa hay gỗ nhỏ gọn để các thành viên trong gia đình có điều kiện ngồi thư giãn, nghỉ ngơi ngay tại chính khuôn viên.

Nhà chòi nghỉ bằng sắt mang vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại
Nhà chòi nghỉ bằng sắt mang vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại

Nhà chòi sân vườn bằng sắt kết hợp với đá

Nhà chòi có sự kết hợp giữa chất liệu sắt và đá, tạo nên một vẻ đẹp thô mộc, vững chắc và vô cùng sang trọng. Theo đó, phần trụ cột phía dưới của nhà chòi sẽ làm bằng đá nhiều màu sắc để tạo điểm nhấn và độ bền vững. Còn phần khung và mái thì sử dụng chất liệu sắt, bề mặt ngoài phun sơn tĩnh điện màu tím than. 

Nhà chòi này không có tường bao quanh, thiết kế theo xu hướng mở nên rất thoáng mát, dễ ra vào. Bên trong chòi có đặt một bộ bàn ghế theo phong cách cổ điển, kết hợp với những chậu hoa nhỏ xinh, đầy màu sắc. Nơi đây bạn có thể ngồi đọc sách, thư giãn hoặc trò chuyện, tiếp khách đều hợp lý.

Nhà chòi có sự kết hợp giữa chất liệu sắt và đá
Nhà chòi có sự kết hợp giữa chất liệu sắt và đá

Nhà chòi nghỉ sân vườn bằng bê tông đẹp nhất

Bê tông là loại chất liệu được sử dụng phổ biến trong xây dựng công trình, trong đó chòi nghỉ sân vườn. Một số kiểu dáng chòi như: chòi bê tông mái bằng, chòi bê tông lục giác… Sau khi lên ý tưởng thiết kế, chủ nhà sẽ nhờ đơn vị thi công tiến hành đổ khung nhà chòi sao cho đạt kích thước tiêu chuẩn. Sau đó, vận chuyển về vườn nhà để dựng lên, trang trí cho hoàn chỉnh. 

Công trình có thời gian thi công nhanh, độ vững chắc cao và thường không bị cong vênh, mối mọt như gỗ, tre hoặc gỉ sét như vật liệu sắt. Tùy vào sở thích của gia chủ mà nhà chòi có thể giữ nguyên màu bê tông hoặc sơn màu khác cho độc đáo hơn. Thông thường, chòi bê tông sẽ kết hợp với mái ngói đỏ hoặc ngói xanh tím than để làm nổi bật không gian. 

Chòi bê tông sẽ kết hợp với mái ngói đỏ để làm nổi bật không gian
Chòi bê tông sẽ kết hợp với mái ngói đỏ để làm nổi bật không gian

Nhà chòi sân vườn bằng mây, tre

Mây, tre là những vật liệu tự nhiên có sẵn ở nhiều khu vực, vùng miền tại Việt Nam. Do đó, vật liệu này được tận dụng để chế tạo nên nhiều đồ dùng trong cuộc sống. Mặt khác nó còn dùng nhiều trong xây dựng, trang trí sân vườn, nhà ở. Trong đó, chúng ta thấy có sự xuất hiện của nhà chòi sân vườn bằng tre, nứa ở một số khu du lịch núi miền núi Tây Nguyên, các khu nghỉ dưỡng – resort bãi biển trải dài từ miền Bắc vào miền Nam.

Đây là một trong các mẫu nhà chòi đẹp thu hút sự quan tâm của mọi người bởi khi ngồi trong không gian này bất kỳ ai cũng thấy đang được hòa mình vào thiên nhiên. Hơn nữa, các đốt tre tự nhiên có khả năng làm mát giúp bầu không khí nóng nực ngày hè trở nên dễ chịu hơn. Việc thi công nhà chòi bằng tre, nứa cũng là cách để chúng ta giữ gìn nét bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Nhà chòi sân vườn bằng mây, tre có nhiều ở khu du lịch, nghỉ dưỡng 
Nhà chòi sân vườn bằng mây, tre có nhiều ở khu du lịch, nghỉ dưỡng

Nhà chòi sân vườn bằng gỗ

Nhà chòi sân vườn bằng gỗ là công trình khá quen thuộc với các gia đình Việt Nam. Chất liệu gỗ mang đến cảm giác rộng mở, thông thoáng và gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời, những mẫu chòi gỗ cũng sở hữu vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, dễ dàng lau chùi vệ sinh để đảm bảo độ bền, mới mẻ.

Vào những ngày nắng, khô ráo các thành viên trong gia đình có thể ngồi trong căn chòi gỗ, thường thức đồ uống hay món ăn vặt, đọc cuốn sách mà mình yêu thích. Hương thơm từ gỗ tự nhiên sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái hơn, giải tỏa căng thẳng sau một ngày hoạt động mệt mỏi.

Chòi gỗ sở hữu vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, dễ dàng lau chùi vệ sinh
Chòi gỗ sở hữu vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, dễ dàng lau chùi vệ sinh

Nhà chòi sân vườn sử dụng mái ngói

Các mẫu nhà chòi sân vườn thiết kế mái ngói rất được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ vẻ đẹp truyền thống, mộc mạc và đạt tuổi thọ cao. Phần chung nhà chòi có thể làm bằng chất liệu như bê tông, sắt, gỗ. Còn phần mái sẽ thiết kế dạng hình chóp, mái thái, mái nhật với màu sắc ngói khác nhau. Nhờ đó mà không gian sân vườn nhà bạn trở nên đẹp mắt, thu hút hơn.

Ưu điểm của nhà chòi mái ngói là vật liệu ngói trọng lượng nhẹ nên phần khung chòi không phải chịu áp lực lớn, gây hư hỏng. Bên cạnh đó, mái ngói cũng có khả năng che nắng, che mưa tốt, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông giúp gia đình có nơi nghỉ ngơi tuyệt vời.

Chòi mái ngói có khả năng che nắng, che mưa tốt
Chòi mái ngói có khả năng che nắng, che mưa tốt

Mẫu nhà chòi sân vườn mái tôn

Nhà chòi sân vườn mái tôn thường có phần khung bằng bê tông hoặc sắt. Phần khung chòi nghỉ cấu tạo vô cùng chắc chắn để nâng đỡ phần mái tôn bên trên, tránh hư hỏng dưới tác động của thời tiết và yếu tố ngoại lực. Cũng giống như mái ngói, chòi nghỉ mái tôn có thể thiết kế theo kiểu mái thái, mái nhật hay mái hình lục giác, tứ giác tùy theo sở thích của gia chủ.

Công trình mái tôn sở hữu vẻ ngoài sang trọng, tinh tế và bền vững lâu dài. Tuy nhiên, vật liệu tôn thường gây nóng vào mùa hè, không mát như vật liệu ngói, mái bằng lá. Bởi vậy khi xây chòi nghỉ mái tôn ngoài sân vườn, gia chủ nên chọn nơi có diện tích rộng rãi, thông thoáng nhất.

Nhà chòi sân vườn mái tôn thường có phần khung bằng bê tông hoặc sắt
Nhà chòi sân vườn mái tôn thường có phần khung bằng bê tông hoặc sắt

Mẫu nhà chòi sân vườn mái lợp lá

Những ngôi nhà chòi lợp mái lá làm chúng ta gợi nhớ đến cuộc sống của người dân làng quê Việt Nam thời xưa. Nó mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc nhưng vẫn tạo được sức hút riêng giữa rất nhiều công trình hiện đại. Chòi nghỉ mái lá xây dựng trong sân vườn sẽ trở thành nơi để gia đình nghỉ ngơi trong cái nắng gắt của ngày hè oi bức, cảm nhận sự bình yên.

Ngoài xây dựng trong sân vườn nhà ở, biệt thự thì chòi mái lá cũng được sử dụng phổ biến trong các công viên, vườn sinh thái. Nhờ vậy mà du khách khi đến tham quan, vui chơi sẽ có chốn dừng chân để nghỉ ngơi, ăn uống.

Chòi mái lá mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc nhưng vẫn tạo được sức hút riêng
Chòi mái lá mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc nhưng vẫn tạo được sức hút riêng

Nhà chòi sân vườn mang phong cách Nhật Bản

Phong cách kiến trúc Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam, từ nhà ở cho đến cảnh quan sân vườn. Nổi bật trong số đó là nhà chòi mang phong cách Nhật Bản. Theo đó, nhà chòi sở hữu thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn, màu sắc tinh tế đúng như bản chất văn hóa của người dân ở đất nước mặt trời mọc. 

Để tạo sự liên kết giữa chòi với sân vườn kiến trúc sư đã thiết kế một chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua. Cùng với đó là hồ nước, tiểu cảnh giúp mang đến không gian yên bình, thoáng mát. Nơi đây rất thích hợp để chúng ta đến nghỉ ngơi thư giãn, dành cho mình giây phút riêng tư không muộn phiền.

Nhà chòi sân vườn mang phong cách Nhật Bản
Nhà chòi sân vườn mang phong cách Nhật Bản

Chòi nghỉ sân vườn phong cách đồng quê

Chòi nghỉ sân vườn phong cách đồng quê có sự pha trộn giữa nét hiện đại và cổ điển. Điểm gây ấn tượng của công trình là mái vòm cong và gạch nhọn tạo nên cảm giác mộc mạc nhưng lại không kém phần độc đáo. Chòi nghỉ thường được làm bằng khung gỗ, mái ngói hoặc mái là, có rèm che. Không gian này vừa kín đáo riêng tư lại vừa thoáng mát khi đặt trong sân vườn.

Xung quanh chòi trồng nhiều cây bóng bát, có thảm cỏ xanh tươi, hoa tươi đầy màu sắc tạo nên một bức tranh thơ mộng hữu tình. Nơi đây gia chủ sẽ được thoải mái nghỉ ngơi vào bất kỳ thời gian nào mà không sợ ai làm phiền. Đồng thời, chúng ta cũng có cơ hội tận hưởng không gian bình dị, đậm chất làng quê dân giã để tâm hồn thư thái hơn.

Chòi nghỉ sân vườn phong cách đồng quê vô cùng thoáng mát
Chòi nghỉ sân vườn phong cách đồng quê vô cùng thoáng mát

Mẫu nhà chòi mang phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển được ứng dụng rất thịnh hành trong các công trình xây dựng tại Việt Nam, ngay cả những dự án quy mô lớn. Trong mẫu nhà chòi phong cách cổ điển, kiến trúc sư đã tận dụng tối đa nguồn chất liệu gỗ, các hình khối có sự cân bằng và đối xứng nhau, sử dụng cột để chống đỡ mái.

Trong nhà chòi thường có 1 chiếc bàn đặt ở vị trí trung tâm cùng với những chiếc ghế dài để xung quanh. Công trình cũng có bậc lên xuống, hàng rào xung quanh bằng gỗ. Ngoài mái hiên đặt một số chậu hoa nhỏ xinh tươi để tô điểm cho ngôi nhà nhỏ. Đây thực sự là một không gian tuyệt vời để cả gia đình quây quần bên nhau trò chuyện hoặc tổ chức tiệc ngoài trời.

Mẫu nhà chòi mang phong cách cổ điển làm bằng chất liệu gỗ
Mẫu nhà chòi mang phong cách cổ điển làm bằng chất liệu gỗ

Nhà chòi sân vườn theo phong cách hiện đại

Thông thường những công trình nhà ở thiết kế theo phong cách hiện đại thì nhà chòi sân vườn cũng sẽ xây dựng theo hướng hiện đại, trẻ trung nhằm tạo sự đồng bộ cho tổng thể. Nhà chòi có kết cấu đơn giản, tổ điểm bằng hàng ghế tựa giản dị, mộc mạc, xung quanh là không gian sân vườn xanh mát

Nhà chòi phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng chất liệu gỗ, sắt hoặc bê tông để tạo sự vững chãi, sang trọng trong từng chi tiết. Nội thất dùng trong chòi mang màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng. Nếu sân vườn nhà bạn đủ rộng thì có thể xây dựng chòi gần hồ nước để tăng độ thoáng mát cho không gian.

Nội thất dùng trong chòi mang màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng
Nội thất dùng trong chòi mang màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng

Chòi nghỉ phong cách tân cổ điển

Chòi nghỉ phong cách cổ điển là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại tạo nên một công trình tổng thể độc đáo. Phong cách nhà chòi này thường thiết kế theo hình vòm, sơn màu sáng hoặc màu trầm ấm. Xung quanh chòi được tô điểm bằng đường hoa văn tinh tế, có thể sử dụng rèm che để tạo sự kín đáo riêng tư cho không gian nghỉ ngơi. 

Như vậy, nếu căn nhà của bạn xây dựng theo kiến trúc cổ điển thì nhà chòi chính là điểm nhấn để không gian sống trở nên nổi bật, cuốn hút hơn. Nó vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà, khu sân vườn lại vừa thu hút khách đến chơi và thể hiện được đẳng cấp của gia chủ.

Chòi nghỉ cổ điển là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại
Chòi nghỉ cổ điển là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại

Chòi nghỉ sân vườn lục giác

Công trình nhà chòi hình lục giác được làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên chắc chắn kết hợp với mái ngói tự nhiên tạo nên tổng thể hài hòa, tinh tế. Nhà chòi xây dựng bên cạnh hồ cá và thác nước tạo nên một cảnh quan nước non hữu tình. Nơi đây không chỉ có bầu không khí mát mẻ, thoáng đãng mà còn tạo khung cảnh đẹp để mọi người vui đùa, trò chuyện, chăm sóc sân vườn.

Công trình nhà chòi hình lục giác được làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên
Công trình nhà chòi hình lục giác được làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên

Chòi nghỉ sân vườn tứ giác

Nhà chòi tứ giác có cấu tạo gồm 4 cây cột trụ và 6 thanh kèo dựng mái giao nhau tại đỉnh của chóp mái. Kiểu dáng thiết kế này có sự thanh mảnh, tạo độ thông thoáng cho công trình. Chòi nghỉ tứ giác thiết kế đơn giản, nhỏ gọn nên thời gian thi công nhanh, ít tốn kém vật liệu cũng như chi phí. Tuy nhiên công trình vẫn đảm bảo độ an toàn, chắc chắn và tăng thẩm mỹ cho khu vườn.

Mẫu nhà chòi hình tứ giác được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc, màu sắc nhẹ nhàng của mái ngói tạo cảm giác bình yên. Chắc chắn, bất kỳ vị khách nào khi đến chơi nhà cũng sẽ muốn ngồi lại không gian này, trải nghiệm điều thú vị và cùng gia chủ ngắm nhìn cảnh quan xung quanh.

Mẫu nhà chòi hình tứ giác được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc
Mẫu nhà chòi hình tứ giác được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc

Chòi sân vườn giữa hồ, nhà chòi thủy tạ

Nếu trong sân vườn nhà bạn đã có sẵn hồ nước hoặc hồ cá thì có thể xây dựng thêm một chòi thủy tạ ở ngay bên cạnh. Tùy vào sở thích, điều kiện tài chính đầu tư mà chủ nhà lựa chọn mẫu chòi bằng chất liệu phù hợp, trang trí đơn giản hay cầu kỳ. Nhà chòi bên cạnh hồ nước không chỉ thừa hưởng không khí mát mẻ mà còn tạo nên khung cảnh thơ mộng, gần gũi.

Dưới hồ chúng ta nuôi cá, xung quanh trồng thêm các loại cây cảnh, hoa tươi. Trong môi trường ẩm ướt cây xanh sẽ phát triển tốt càng làm cho khu vườn trở nên hoàn mỹ hơn. Nhà chòi chính là không gian để các thành viên trong gia đình ngắm cảnh sân vườn, thư giãn cùng cỏ cây và chim cá.

Nhà chòi bên cạnh hồ nước rất mát mẻ, tạo nên khung cảnh thơ mộng
Nhà chòi bên cạnh hồ nước rất mát mẻ, tạo nên khung cảnh thơ mộng

Chòi sân vườn kèm rèm vải

Rèm vải là món đồ trang trí có thể sử dụng trong nhiều công trình xây dựng khác nhau. Khi thiết kế nhà chòi sân vườn bằng sắt, gỗ hay bất kỳ chất liệu nào chúng ta cũng có thể sử dụng những bức rèm nhằm tạo nên không gian riêng tư. Đồng thời, rèm vải cũng tăng tính thẩm mỹ, lãng mạn cho nhà chòi. Với chiếc rèm này, bạn có thể kéo lại khi trời mưa, nắng gắt hoặc mở ra khi thời tiết khô ráo để tận hưởng không khí trong lành nhất của khu vườn.

Rèm vải cũng tăng tính thẩm mỹ, lãng mạn cho nhà chòi
Rèm vải cũng tăng tính thẩm mỹ, lãng mạn cho nhà chòi

Mẫu nhà chòi kèm rèm sáo

Rèm sáo nhà chòi được sản xuất 100% từ chất liệu gỗ tự nhiên với độ bền cao. Sản phẩm đã qua xử lý nhiệt, phủ sơn UV để chống lại tác động của ánh nắng mặt trời, chống cong vênh, mối mọt. Bên cạnh đó, rèm sáo được lắp ghép với nhau từng mảnh rất linh hoạt, có khả năng lật ngang, dọc hoặc kéo gọn lên trên. Bởi vậy, gia chủ có thể lắp đặt cả 4 phía xung quanh chòi. Nhờ có những tấm rèm mà không gian chòi luôn mát mẻ, chắn nắng tốt.

Mẫu nhà chòi kèm rèm sáo luôn mát mẻ, chắn nắng tốt
Mẫu nhà chòi kèm rèm sáo luôn mát mẻ, chắn nắng tốt

Mẫu nhà chòi sân vườn mái bằng

Mẫu nhà chòi 2 tầng mái bằng có sự kết hợp của chất liệu gỗ và sắt phun sơn tĩnh điện. Đây là mẫu thiết kế vô cùng độc đáo với phần mái phân thành nhiều lớp bằng phẳng, đua ra theo các hướng khác nhau. Ở dưới là khung đỡ chắc chắn bằng sắt, kết hợp sàn nhà bằng gỗ bóng mịn, có bậc thang lên xuống. 

Công trình này như một ngôi nhà sàn hiện đại thu nhỏ, nơi gia đình có thể nghỉ ngơi, trò chuyện mỗi ngày. Vào ban đêm nhà chòi sẽ trở nên lung linh hơn khi có hệ thống đèn chiếu sáng ở xung quanh cột và giữa trần nhà.

Chòi mái bằng như một ngôi nhà sàn hiện đại thu nhỏ
Chòi mái bằng như một ngôi nhà sàn hiện đại thu nhỏ

Mẫu nhà chòi sử dụng rèm nhựa giả gỗ

Rèm nhựa giả gỗ sử dụng cho nhà chòi sân vườn là dòng sản phẩm làm từ nhựa PS. Bạn có thể chọn loại vân gỗ giống như gỗ tự nhiên hoặc chọn rèm có màu sắc mà mình thích, phù hợp với kiến trúc nhà chòi. Sản phẩm có thiết kế gọn nhẹ, khi cuốn lên hay thả xuống đều gọn gàng, không rườm rà. 

Đặc biệt, rèm có khả năng chống nước, chống nắng khá tốt nên gia chủ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng ngoài trời. Khi trang bị rèm nhựa giả gỗ, nhà chòi nhà bạn sẽ luôn kín đáo, sạch sẽ và có độ thông thoáng, mát mẻ.

Nhà chòi sử dụng rèm nhựa giả gỗ sạch sẽ, thoáng mát
Nhà chòi sử dụng rèm nhựa giả gỗ sạch sẽ, thoáng mát

Những lưu ý khi thiết kế nhà chòi sân vườn

Thực tế, các mẫu nhà chòi đẹp không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan mà còn mang đến nhiều lợi ích cho đời sống của gia đình. Tuy nhiên, để khai thác tối đa công năng của nhà chòi bạn cần lưu ý một số điều sau:

Lưu ý về vị trí xây dựng nhà chòi

Nhà chòi cần được thi công ở nơi có diện tích rộng rãi, thoáng đãng và tầm nhìn tốt để mọi người khi ngồi bên trong có thể tận hưởng toàn bộ khung cảnh ngoài sân vườn. Thông thường, kiến trúc sư sẽ khuyên chủ nhà đặt nhà chòi ở khu vực trung tâm. Nếu trong vườn có hồ nước, hồ nuôi cá thì nên xây chòi ở bên cạnh để thuận tiện cho việc uống nước, ngắm cá.

Lưu ý về trang trí nội thất

Mục đích xây dựng chòi sân vườn là để ngắm cảnh, nghỉ ngơi thư giãn khi rảnh rỗi. Do đó việc trang trí cũng chỉ cần đơn giản, thể hiện sự trang nhã, lịch sự. Trong không gian này nên đặt 1 bộ bàn ghế nhỏ hoặc chiếc ghế dài đa năng để gia đình ngồi trò chuyện, uống nước cùng nhau. Trong chòi có thể trang bị thêm đèn led, quạt để thuận tiện cho sinh hoạt.

Trang trí nội thất cho nhà chòi đơn giản, đủ tiện nghi sử dụng
Trang trí nội thất cho nhà chòi đơn giản, đủ tiện nghi sử dụng

Lưu ý về vấn đề phong thủy

Nhà chòi cũng là hạng mục công trình nằm trong cảnh quan sân vườn nên cần được quan tâm về yếu tố phong thủy. Trước khi tiến hành xây dựng, gia chủ nên xem xét các yếu tố phong thủy có ảnh hưởng đến vận mệnh, tài lộc của gia đình như: hướng chòi, vị trí đặt chòi, cách bố trí cửa hoặc rèm, màu sắc… Những yếu tố này có ảnh hưởng lớn tới tinh thần của gia chủ, nếu sắp xếp phù hợp chúng sẽ mang đến sự thịnh vượng cho gia đình.

Lưu ý về bản thiết kế mẫu

Bản vẽ thiết kế mẫu sẽ là hình ảnh mô phỏng và thu nhỏ của công trình. Do đó, trước khi tiến hành xây dựng, gia chủ cần nhờ kiến trúc sư lập bản vẽ dựa trên ý tưởng của mình. Đồng thời, suốt quá trình thi công tất cả công đoạn, chi tiết đều phải bám sát bản thiết kế mẫu. Nếu đơn vị thi công muốn điều chỉnh sao một chút cho phù hợp với điều kiện thực tế thì cần bàn bạc lại với chủ nhà. Từ đó sẽ đưa ra phương án xây dựng cho hiệu quả nhất.

Về phong cách thiết kế chòi nghỉ

Phong cách thiết kế nhà chòi sẽ quyết định đến việc lựa chọn vật liệu, màu sắc và các món đồ nội thất trang trí. Bởi vậy, gia chủ cần xem xét kỹ lưỡng để xác định rõ phong cách kiến trúc mà mình mong muốn. Bạn có thể chọn nhà chòi theo phong cách hiện đại, cổ điển, tân cổ điển với kiểu dáng, màu sắc riêng biệt. 

Tuy nhiên dù chúng ta xây dựng chòi theo phong cách nào thì vẫn phải đảm bảo giá trị thẩm mỹ và tối ưu công năng sử dụng cho gia đình hoặc nơi nghỉ dưỡng. Ngoài ra, kiến trúc của chòi nghỉ cũng cần có sự đồng bộ với kiến trúc tổng thể của căn nhà và đảm bảo sự hài hòa với không gian sân vườn. 

Kiến trúc của chòi nghỉ cần có sự đồng bộ với kiến trúc tổng thể của căn nhà
Kiến trúc của chòi nghỉ cần có sự đồng bộ với kiến trúc tổng thể của căn nhà

Kết Luận

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về các mẫu nhà chòi đẹp và lưu ý trong cách thiết kế nhà chòi mà Cảnh Quan Ngọc Xuân muốn chia sẻ. Nếu bạn không có thời gian, kinh nghiệm để tự thiết kế, thi công chòi nghỉ thì hãy liên hệ với đơn vị thiết kế cảnh quan sân vườn chuyên nghiệp như Cảnh Quan Ngọc Xuân để được tư vấn từ A – Z và báo giá chi phí chính xác nhất.

[related_cat]
0967.083.961